jump to navigation

Họ Đỗ gốc Phùng Tháng Một 3, 2014

Posted by phungquoccong in Gia phả, Ngoại phả, Phùng Quốc Công, Phả ký.
trackback

Họ Đỗ gốc Phùng

Vào khoảng năm 1880 tại làng My Động có cụ Quản Đồng người họ Vũ [1]nổi lên chống Pháp, gây rối loạn cho chính quyền bảo hộ, dân làng nhiều người theo cụ Quản Đồng (người dân gọi sự kiện này là “Loạn ông Quản Đồng”) trong đó có ông Phùng Văn Củng (6) và ông Phùng Văn Chúng (6) là hai anh em ruột.

Buổi sớm năm 1889, tháng 4 ngày 27, giặc Pháp bao vây làng My Động, bắt 37 người ra hành hình tại bờ sông Luộc và truy lùng nhiều người khác. Trong số 37 người bị giết[2] lúc đó có ông Phùng Văn Củng (6). Ông Phùng Văn Chúng (6) thấy anh bị giết liền bỏ trốn vào Trà Dương, Phù Cừ, Hưng Yên đổi họ thay tên là Đỗ Văn Dưỡng (6), rồi lập gia đình và định cư tại đây. Từ đây phát sinh ra nhánh chi họ Đỗ gốc Phùng.

Theo phả hệ dòng họ, Cụ tổ đời thứ 5 (thuộc chi 2, ngành 1) là Phùng Văn Thế (5), vợ là người họ Đào, Hai ông bà sinh hạ 4 con trai thuộc thế hệ thứ 6 là:

  1. Phùng Văn Khoa (6)
  2. Phùng Văn Hùng (6)
  3. Phùng Văn Củng (6)
  4. Phùng Văn Chúng (6)

Từ xưa đến nay cứ đến ngày Thanh Minh, giỗ Tổ, Tết Nguyên Đán, toàn Nhánh Chi Trà Dương lại tập trung sắm lễ nghi để về My Động tảo mộ và cúng giỗ Tổ Tiên, góp công của để tôn tạo mộ Tổ và xây dựng Từ Đường cao đẹp, tham gia các sinh hoạt truyền thống cùng cả họ.

Tuy mang họ Đỗ nhưng tâm linh mọi người đều hướng về Dòng họ Phùng Quốc Công, nơi đất Tổ quê Cha. Họ Đỗ Trà Dương (họ Phùng Trà Dương) cùng toàn thể Phùng tộc làm nên sự nghiệp vinh quang của một dòng họ.


[1] Hiện nay, dòng họ Vũ này vẫn còn các hậu duệ sinh sống cùng với họ Phùng tại My Động.

[2] Nhân có “loạn ông Quản Đồng”, quân Pháp đã giết hại 37 người trong nhóm đó cùng với nhiều người dân vô tội khác, khiến cho cả khúc sông Luộc này nhuốm máu đỏ, dân chúng chạy loạn, láo động khắp một vùng quê. Sau này, vì thương tiếc những người chết oan, người dân đã lập miếu thờ tại đó.

Bình luận»

No comments yet — be the first.

Bình luận về bài viết này